Toyota đang thử nghiệm phiên bản mới được cải tiến của hệ thống pin năng lượng mặt trời mà hãng từng trang bị cho mẫu xe Prius PHV dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Đây là dự án hợp tác giữa hãng xe hơi Nhật với các đối tác Sharp và Tổ chức nghiên cứu quốc gia Nhật Bản NEDO.
Theo đó, hệ thống pin trên chiếc xe demo có thể chuyển đổi năng lượng Mặt trời với tỉ lệ 34% và cao hơn nữa, tốt hơn nhiều so với phiên bản thương mại hiện nay chỉ có tỉ lệ 22,5%. Và không như phiên bản trước, nó còn có thể sạc pin xe trong khi xe đang thực sự chuyển động, cho phép xe đi thêm một quãng đường xa hơn đáng kể mà không phải dừng lại để cắm sạc.
Toyota cho biết hệ thống mới sẽ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của xe thêm tối đa 44,5km mỗi ngày trong khi đỗ dưới ánh nắng Mặt trời, và có thể bổ sung đủ lượng điện năng đủ để xe duy trì hệ thống lái lẫn hệ thống năng lượng phụ trợ thêm tối đa 56,3km (hệ thống năng lượng phụ trợ dùng để duy trì các thiết bị điện tử dùng nguồn AC trong xe, chạy chương trình điều hướng và nhiều thứ khác).
Phương tiện thử nghiệm mới của Toyota dự kiến sẽ lăn bánh trên đường phố Nhật Bản vào cuối tháng 7, và quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau nhằm kiểm tra khả năng hoạt động dưới các điều kiện lái và thời tiết đa dạng. Mục tiêu cuối cùng của hãng là sử dụng nghiên cứu này để hỗ trợ triển khai thương mại công nghệ sản sinh năng lượng mặt trời hiệu quả hơn, có thể hoạt động trong một loạt các ứng dụng vận tải.
Xe hơi năng lượng Mặt trời cho đến nay vẫn là một thứ khá xa lạ: mẫu xe Prius PHV của Toyota là một trong số rất ít những chiếc xe có hệ thống này, nhưng nó gặp khá nhiều hạn chế so với các mẫu xe điện plug-in truyền thống. Lightyear One, một startup từ Hà Lan, từng giới thiệu chiếc xe hơi tiêu dùng chạy điện năng lượng Mặt trời hồi tháng trước, nhưng quá trình sản xuất chiếc xe này vẫn chưa được tiến hành cho đến tận năm 2021, và đây cũng là một hãng khá mới mẻ trên thị trường xe hơi điện năng lượng Mặt trời.
Bằng việc sử dụng một lớp cell pin năng lượng Mặt trời được tái thiết kế, với độ dày chỉ 0,03mm, các kỹ sư Toyota có thể phủ lớp cell pin này lên một bề mặt rộng hơn nhiều (phía trên lớp vỏ xe) so với phiên bản thương mại hiện nay, cho phép nó bao quanh các linh kiện trên thân xe, cửa sau và nắp ca-pô dễ dàng. Và như đã đề cập ở trên, hệ thống mới có thể sạc xe trong khi nó đang di chuyển, nhờ vào những thay đổi trong phương thức truyền tải năng lượng sạc được đến hệ thống – một bước tiến lớn so với thế hệ trước vốn chỉ có thể truyền tải năng lượng đến hệ thống pin phụ trợ để chạy radio… khi xe chuyển động.
Theo Tấn Minh
Trí Thức Trẻ