Cách mạng hóa năng lượng mặt trời

Một dự án khởi nghiệp (start-up) bí mật do Bill Gates hậu thuẫn đã đạt được bước đột phá về năng lượng mặt trời nhằm để “cứu” hành tinh.
Dự án khởi nghiệp Heliogen cho biết đã phát minh ra cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và cánh đồng gương để phản chiếu ánh nắng mặt trời mạnh tới mức có thể tạo ra nhiệt lượng trên 1000 độ C.
Đầu tiên, Heliogen tạo ra một lò năng lượng mặt trời có thể đạt tới nhiệt độ khoảng bằng 1/4 nhiệt độ mà bạn chỉ có thể tìm thấy trên bề mặt mặt trời. Đột phá này có nghĩa rằng lần đầu tiên năng lượng mặt trời tập trung có thể tạo ra siêu nhiệt cần để sản xuất xi-măng, thép, kính và các ngành công nghiệp khác. Hay nói một cách khác, năng lượng mặt trời carbon-free (không phát thải carbon) có thể thay thế cho các nguồn nhiên liệu hóa thạch trong cuộc cách mạng năng lượng sạch.
Ngoài Bill Gates, Heliogen còn được tỷ phú Patrick Soon-Shiong, ông chủ của tờ Los Angeles Times hậu thuẫn. Công nghệ này có thể góp phần giảm phát thải khí nhà kính đáng kể, chẳng hạn như riêng sản xuất xi-măng thôi cũng đã chiếm tới 7% phát thải CO2 toàn cầu.
36 giga tấn CO2
(Tương đương 36 tỷ tấn CO2) là lượng phát thải vào bầu khí quyển một năm. Loài người hiện nay đang phải “sống dựa” vào thiên nhiên, bởi một nửa lượng phát thải này đang được thiên nhiên hấp thụ, cây cối thực vật hấp thụ khoảng 30% lượng CO2, 20% do đại dương hấp thụ.