Sprixin đã nghiên cứu, tích hợp của nhiều nguồn dữ liệu khí tượng chất lượng cao từ Tây Ban Nha, Đan Mạch, Mỹ…và cho ra đời sản phẩm: Hệ thống dự báo công suất.

Ảnh minh họa.
Với các ngành năng lượng mới, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời sản lượng điện biến động và phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nắng và gió. Nếu lưới điện không kiểm soát được tốt thì khi thời tiết xấu đi, sẽ gây ra sự cố mất an toàn đối với lưới điện. Vậy làm thế nào để kiểm soát ảnh hưởng bất lợi của sức gió và phát điện mặt trời đối với lưới điện trở thành vấn đề quan trọng cần giải quyết.
Nếu dự báo công suất phát điện được sinh ra chính xác bởi sức gió và mặt trời, sẽ bảo đảm được việc giảm bớt dao động đỉnh lưới điện, áp suất điều chỉnh tần số, giảm bớt dung lượng dự phòng hệ thống điện lực, đồng thời là biện pháp hữu hiệu để nâng cao khả năng tiếp nhận của lưới điện. Vì vậy, việc dự báo công suất phát điện của các Nhà máy năng lượng tái tạo là rất cần thiết, tối ưu về chi phí cùng với giải pháp kỹ thuật.
Tại Việt Nam, VINACIC là doanh nghiệp đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng năng lượng tái tạo kể từ năm 2012 tới nay. Sự hợp tác giữa VINACIC và SPRIXIN để phát triển và hoàn thiện hệ thống dự báo công suất điện mặt trời, điện gió.
Hệ thống dự báo công suất giúp xây dựng các kế hoạch sản xuất điện, điều độ giảm độ biến động và giúp lưới điện chạy ổn định; Cải thiện nâng mức tiêu thụ nguồn năng lượng mới; Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải; Giảm thiệt hại do đánh giá sai độ chính xác dự đoán và báo cáo dữ liệu. Trong giao dịch điện trên thị trường, độ chính xác của dự báo công suất ảnh hưởng đến giao dịch mua bán điện hiệu quả hơn, mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn cho các nhà máy sản xuất điện.
Hiện đã có một số nhà máy lắp đặt hoàn chỉnh và đưa vào vận hành hệ thống dự báo công suất như Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội – tại Tuy Hòa Phú Yên với công suất 257 MWp; Nhà máy điện mặt trời Phong Phú – tại Phong phú, Tuy Phong, Bình Thuận với công suất 42 MWp; Nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2- tại Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận với công suất 42 MWp.
Tuấn Hoàng