Mô hình chuồng nuôi heo tự động dùng điện mặt trời đạt giải nhất cuộc khi về khoa học sáng tạo

Mô hình chuồng nuôi heo tự động có kết hợp sản xuất điện năng lượng mặt trời của một nam sinh lớp 10 đã vượt qua nhiều ý tưởng và đạt giải Nhất trong cuộc thi về khoa học sáng tạo tại Ninh Thuận.
mo-hinh-chuong-nuoi-heo-tu-dong-dung-dien-mat-troi
Gia Bảo thuyết trình về cách hoạt động của mô hình nuôi heo thông minh kết hợp sản xuất điện mặt trời cho Hội đồng giám khảo.
Đây là sản phẩm của em Phạm Nguyễn Gia Bảo, học sinh lớp 10A1, Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, tại cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Ninh Thuận lần thứ 14, năm 2020. Cuộc thi do Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận phối hợp tổ chức. Trong tổng cộng 52 mô hình tham gia dự thi, tác phẩm mô hình nuôi heo dùng năng lượng sạch của Gia Bảo đã được Hội đồng giám khảo đánh giá cao và trao giải Nhất.
Tại cuộc thi, Gia Bảo đã thuyết trình về cách hoạt động của mô hình sáng tạo này cho các thành viên Hội đồng giám khảo. Theo đó, mô hình chuồng nuôi heo của nam sinh này được chia thành 3 khu vực chính: Khu điều khiển, khu chuồng trại và khu vực xử lý chất thải, trên mái chuồng heo lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời.
Mô hình chuồng chăn nuôi heo thông minh kết hợp sản xuất điện năng lượng mặt trời của Gia Bảo đã được một công ty đề xuất mua lại bản quyền. Ngoài ra, nam sinh tài năng này được hai trường đại học, cao đẳng là Trường Đại học Bách khoa TP.HCM và Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận đề nghị cấp học bổng sau khi em hoàn tất chương trình học trung học phổ thông. Sau khi nhận được giải thưởng này, Gia Bảo sẽ tham gia Cuộc thi sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XVI năm 2020, dự kiến diễn ra vào tháng 8 năm nay.
Trong 52 mô hình, giải pháp tham dự cuộc thi này, có 15 mô hình về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, 15 mô hình về phần mềm tin học điện, điện tử, 11 sản phẩm về dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, và 11 mô hình về đồ dùng học tập 11. Ngoài mô hình về chuồng chăn nuôi dùng điện năng lượng mặt trời của Gia Bảo, các mô hình sáng tạo được đánh giá rất cao là mô hình Nhà thông minh của một học sinh lớp 11, trường THPT Trường Chinh (đồng giải Nhất) và Mô hình hệ thống bảo vệ và chăm sóc vườn nho thông minh của hai học sinh trường THPT Trường Chinh (giải Đặc biệt).
Các cuộc thi khoa học – sáng tạo này không chỉ khơi dậy niềm đam mê, say mê khoa học – kỹ thuật mà còn động viên, khuyến khích các học sinh vận dụng một cách thông minh khoa học vào cuộc sống thực tiễn. Nhìn chung, các tác phẩm tham gia dự thi đều xuất phát từ ý tưởng sáng tạo đầy thực tế, gần gũi, gắn với cuộc sống sinh hoạt thường ngày, được học sinh tự tìm tòi, sáng chế dựa trên những nguyên vật liệu sẵn có, vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường, giảm sức lao động của con người. Đặc biệt, qua các mô hình này, có thể thấy các em đã có ý thức cao về bảo vệ môi trường, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, năng lượng gió… trong sáng tạo của mình.

Link gốc