3 Lưu ý khi dùng công tắc thông minh bạn cần biết

Nhà thông minh không còn là khái niệm xa lạ với người yêu thích công nghệ hiện nay. Với nền tảng đa dạng dễ sử dụng, trang thiết bị đơn giản. Người dùng đã có thể tự lắp nhà thông minh (Smart Home) một cách dễ dàng tại nhà. Phổ biến nhất trong việc lắp Smart Home đó là sử dụng các công tắc thông minh. Giữa rất nhiều các nhà sản xuất công tắc thông minh trên thị trường như hiện nay, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng các công tắc thông minh. Dưới đây là 3 điểm cần lưu ý trước khi sử dụng công tắc thông minh.

Một số sự khác nhau giữa kết nối Zigbee và Wifi

ZigBee nhắm đến mục tiêu chính là các ứng dụng tốc độ dữ liệu thấp, chi phí thấp và thời gian sử dụng pin lâu dài. Tốc độ phản hồi nhanh, thiết bị đa dạng, có thể điều khiển cục bộ. Nếu bạn cần sự ổn định và khả năng mở rộng nhiều thiết bị thì Zigbee là sự lựa chọn hoàn hảo. Và một điều cần lưu ý khi dùng Zigbee là phải có bộ trung tâm.

Kết nối Wifi thì phổ biến với hầu hết mọi người. Nó thì đơn giản và dễ hiểu hơn với Zigbee và không cần HUB. Với những nhà chỉ sử dụng 1-2 công tắc sẽ không là vấn đề. Tuy nhiên chưa thật sự tối ưu trong việc sử dụng nhà thông minh, nhất là công tắc và cảm biến. Khả năng mở rộng khó và chi phí sẽ cao cho một hệ thống nhiều thiết bị.

Trong trường hợp công tắc ngoài vùng phủ sóng wifi hoặc kết nối chập chờn thì bạn sẽ không thể điều khiển thiết bị.

2. Phân biệt có dây nguội và không dây nguội

Một điều khá thú vị tại các căn nhà ở Việt Nam đó là có rất ít nhà có sẵn dây nguội (dây mát) cho công tắc. Trong khi đó các công tắc thông minh đều yêu cầu nên có dây nguội để ổn định. Đây cũng là điểm hạn chế khi muốn sử dụng công tắc thông minh. Nhưng trong trường hợp không có dây nguội nhưng vẫn muốn sử dụng công tắc thông minh.

Với công nghệ tiên tiến, Aqara đã cho ra nhiều phiên bản công tắc đáp ứng nhu cầu phong phú của người dùng. Aqara có cả dòng công tắc có dây nguội và không dây nguội.

Phân biệt công tắc có dây nguội và không dây nguội như thế nào?

1 pha 2 dây là nguồn điện phổ biến ở Việt Nam, bao gồm 1 dây pha và 1 dây trung tính. Hai dây này còn có tên gọi khác là dây nóng & dây nguội hoặc dây lửa & dây lạnh. Để phân biệt 2 loại này, bạn có thể dựa theo 3 cách sau đây:

  • Dùng bút thử điện: chọn một điểm có thể là ổ cắm hay đầu dây đã được tách lớp vỏ cách điện. Cho đầu bút thử điện chạm vào điểm hở. Nếu có điện chứng tỏ dây nóng, không có thì rất có thể là dây nguội.
  • Màu sắc: dây nóng thường có màu đỏ hoặc vàng còn dây nguội có màu đen/xanh/trắng,…
  • Ký hiệu: dây nóng có ký hiệu chuẩn là P hoặc L, còn dây nguội có ký hiệu là N.

3. Chọn sản phẩm phù hợp

Ở Việt Nam công tắc được dùng có cả mặt chữ nhật và vuông. Đa phần các chung cư sẽ là công tắc vuông còn nhà ở sẽ là chữ nhật. Thiết kế vuông hay CN đểu không ảnh hưởng tới việc sử dụng công tắc thông minh. Nó tùy vào nhu cầu và thẩm mĩ của chủ nhà. Ngoài ra còn có các lựa chọn khác như: Công tắc cảm ứng hay công tắc cơ…. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý:

  • Nên mua loại dễ lắp đặt, có thể lắp đặt như công tắc thông thường mà không cần thay đổi vị trí đi dây của hệ thống điện trong gia đình, không cần thay đổi cấu trúc nhà
  • Chọn mua và lắp đặt sản phẩm phù hợp với không gian chung của căn nhà mình đang sống
  • Mua sản phẩm chính hãng từ những nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn trong quá trình sử dụng

aqara-s1-smart-homkit-6-logo-webMột dòng công tắc cảm ứng Aqara S1

4. Khả năng kết hợp cùng các thiết bị khác

Tính năng kết hợp cùng các thiết bị khác khi dùng công tắc thông minh cũng là một điểm đáng lưu ý. Tự làm nhà thông minh là việc kết hợp các cảm biến thông minhĐèn thông minhthiết bị điều hòarèm thông minh… một cách tối ưu. Nếu bạn chỉ dùng công tắc thông minh, nó chỉ là một phần nhỏ nhưng cũng là phần quan trọng của smart home. Ngoài ra còn các yếu tố kết hợp khác như sử dụng trợ lý ảo để điều khiển. Sự tương thích với các nền tảng nhà thông minh lớn Apple HomeKitGoogle HomeAmazon Alexa. Nếu thiết bị chỉ dùng được trên app của nhà sản xuất, không thể dùng với bất kì nền tảng khác.