PHÂN BIỆT NGÕ RA RƠ LE VÀ NGÕ RA TRANSISTOR

Khi bạn có nhu cầu muốn mua 1 chiếc PLC thì chắc chắn đơn vị bán hàng bao giờ cũng hỏi bạn rằng bạn cần loại ngõ ra kiểu gì? Là ngõ ra Rơ-le hay Transistor? Đây là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới việc sử dụng PLC sau này, bởi có nhiều đặc tính mà ngõ ra Transistor làm được nhưng ngõ ra Rơ le không làm được và ngược lại. Do đó, trong bài chia sẻ này  sẽ phân tích chi tiết sự khác nhau giữa ngõ ra Rơ le và ngõ ra Transistor cho bạn đọc theo dõi để có lựa chọn đúng đắn theo mục đích sử dụng.
Phân biệt ngõ ra Rơ le và ngõ ra TransistorPhân biệt ngõ ra Rơ le và ngõ ra Transistor

1, Phân biệt ngõ ra kiểu Rơ-le và ngõ ra Transistor

+ Ngõ ra Rơ-le là loại ngõ ra đóng ngắt bằng tiếp điểm cơ khí, có độ bền và tần số đóng ngắt không cao chỉ rơi vào khoảng 1 Hz. Tuy nhiên, ưu điểm của ngõ ra Rơ-le là có thể sử dụng được cho cả điện áp xoay chiều và điện áp một chiều với nhiều mức khác nhau, dòng điện tối đa cho phép lên tới 5A.

+ Ngõ ra Transistor có khả năng đóng ngắt bằng linh kiện bán dẫn nên độ bền cao hơn và khả năng chịu được số lần đóng ngắt nhiều, tần số phát xung có thể lên tới 100kHz đối với các dòng PLC Delta DVP14SS211T, DVP-ES2…..và một số dòng PLC Delta cao cấp khác thì có thể phát xung lên tới 500Khz. Tuy nhiên, 1 điểm hạn chế ở PLC Delta ngõ ra transistor là không sử dụng được điện áp xoay chiều và dòng đi qua nó chỉ giới hạn ở dưới 0.5A.

2, Nên lựa chọn sử dụng loại ngõ ra nào?

– Nếu bạn sử dụng nhiều cấp điện áp để cấp cho nhiều loại tải khác nhau, ví dụ như có cả 220VAC, 110VAC, 48VAC, 24VDC, 5VDC…… tần số đóng ngắt không nhiều, để tiết kiệm chi phí thì bạn nên sử dụng ngõ ra kiểu Rơ-le.

– Còn nếu bạn muốn sử dụng ngõ ra PLC để phát xung điều khiển động cơ bước, động cơ Servo hoặc bất kỳ một ứng dụng nào đó cần tới xung thì PLC ngõ ra kiểu Transistor sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Ngoài ra, PLC ngõ ra Transistor cũng được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu có số lần đóng ngắt nhiều, đóng ngắt nhanh hoặc đơn giản chỉ là bạn muốn tăng tuổi thọ, bảo vệ ngõ ra PLC bằng việc sử dụng thêm Rơ-le trung gian đóng ngắt trực tiếp tải.