Shopdrawing là gì? Những yêu cầu đối với Shopdrawing

Shopdrawing là gì?

shop-drawing-la-gi-1

Shopdrawing là bản vẽ thi công do phía thầu thực hiện vẽ và trình lên đơn vị tứ vấn giám sát. Bnả vẽ Shopdrawing cho biết chính xác khối lượng vật tư thiết bị cho công trình, cũng như những thông số của vật tư thiết bị đi kèm phục vụ công tác thi công

Shopdrawing là một công tác vô cùng quan trọng được hiểu là thao tác biến bản vẽ thiết kế thành bản vẽ thi công. Mọi công tác đều cần đến Shopdrawing như Shopdrawing thép, Shop drawing đào đất, Shop xây dựng,…

Vai trò của Shopdrawing

Mọi công tác đều cần Shopdrawing chính vì thế đây là một thao tác rất cần thiết. Thông thường bản vẽ thiết kế không diễn tả hết được những thông tin về cấu kết và chi tiết công trình. Để nắm rõ được những thông tin về cấu kiện thì anh em phải tổng hợp thông tin ở rất nhiều các bản vẽ khác nhau. Trong khi đó Shop Drawing là bản vẽ được triển khai từ bản vẽ mời thầu và bản vẽ cơ sở. Chính vì vậy, Shopdrawing là bản vẽ đầy đủ và chi tiết nhất để có thể tiến hành thi công.

Shop Drawing là một phần quan trọng trong hợp đồng thi công. Đây là cơ sở để thi công, kiểm tra nghiệm thu và triển khai bản vẽ hoàn công. Bản vẽ Shop thể hiện chính xác, thông số kỹ thuật, kích thước, khối lượng,…

shop-drawing-la-gi-1

Những yêu cầu khi triển khai Shopdrawing trên Autocad

Shopdrawing là một phần quan trọng đối với tất cả các công trình vì vậy khi lập bản Shopdrawing cần đảm bảo được những yêu cầu nhất định. Dưới đây là những yêu cầu trong triển khai shopdrawing trên Autocad để anh em dễ dàng thực hiện.

1 – Kỹ năng sử dụng Autocad

Shopdrawing được thực hiện vô cùng đơn giản đối với phần mềm Autocad. Tuy nhiên, để triển khai bản vẽ Shopdrawing không mất nhiều thời gian thì anh em cần phải thành thạo phần mềm vẽ Autocad. Để trở thành một shopdrawing thì sử dụng thành thạo Autocad là yêu cầu không thể thiếu. Việc sử dụng thành thạo kỹ năng Autocad giúp cho việc lập bản vẽ shopdrawing trở nên dễ dàng và thuận tiện. Bên cạnh đó, với khối lượng công việc lớn thì sử dụng thành thạo Autocad sẽ giúp tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả lớn trong công việc.

2- Tuân thủ quy định của bản vẽ kỹ thuật

Tuân thủ đúng quy định của bản vẽ kỹ thuật là một trong những yếu tố bắt buộc. Nếu một bản vẽ được lập theo suy nghĩ riêng của làm ra mà không theo bất cứ quy tắc hay quy định nào thì chắc chắn nhìn vào đó sẽ không ai có thể hiểu. Tuân thủ đúng quy định của bản vẽ kỹ thuật để giúp bất cứ ai nhìn vào cũng có thể hiểu được mà không cần hướng dẫn.

3- Bám sát bản vẽ cơ sở

Shopdrawing là bản chuyển từ bản vẽ thiết kế sang bản vẽ thi công vì vậy trong quá trình làm shopdrawing trên autocad anh em cần bám sát bản vẽ cơ sở để thực hiện. Anh em nên đọc và hiểu rõ những bản vẽ có liên quan đến hệ thống đang triển khai để trong quá trình triển khai Shopdrawing không bị bỏ sót hạng mục nào.

4- Kỹ năng trình bày trên bản vẽ

Shop Drawing là một sản phẩm ảnh hưởng đến những công đoạn khác như thi công, nghiệm thu công trình, hoàn công. Vì vậy, khi lập shopdrawing cần chú ý trình bày một cách khoa học, dễ hiểu và chi tiết. Bản shopdrawing được trình bày dễ hiểu sẽ mang lại hiệu quả tốt trong quá trình thi công, kỹ sư thi công dưới hiện trường sẽ dễ dàng nhìn vào để thực hiện.