Bộ chuyển đổi nguồn Inverter

Bộ chuyển đổi nguồn inverter là thành phần cực kỳ quan trọng trong hệ thống điện mặt trời hòa lưới.

1- Bộ chuyển đổi điện inverter là gì?

Bộ Inverter hay còn gọi là bộ chuyển đổi điện, bộ lưu điện, máy kích điện, ắc quy ngoài là thành phần cực kỳ quan trọng trong hệ thống điện mặt trời hòa lưới. Đấy là thiết bị có chức năng chuyển đổi dòng điện một chiều DC sinh ra từ pin, accu… chuyển thành dòng điện xoay chiều AC có sóng sin và tần số chuẩn 50Hz/60Hz, để phục vụ cho các nhu cầu sử dụng điện của người dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

2 – Thông số kỹ thuật của bộ inverter

Bộ inverter được cấu tạo bởi những thông số kỹ thuật cụ thể và chia tiết dưới đây:

  • Màn hình LED hiển thị thông số và trạng thái của inverter
  • Điện áp ACCU: 12VDC (cho dải công suất từ 600VA – 800VA) hoặc 24VDC (cho dải công suất 1000VA ÷ 1500VA)
  • Điện lưới vào: 150VAC ÷ 270VAC tần số 50Hz ÷ 60Hz
  • Điện ra ở chế độ có điện (LINE MODE): 220V±10%
  • Điện ra ở chế độ mất điện lưới (BACKUP MODE): Cài đặt điện áp ra: 180V, 200V, 220V và 230VAC (± 1%) hoặc cài đặt tần số 50Hz hoặc 60Hz
  • Accu có những loại: 50Ah,100Ah, 150Ah và 200Ah.
  • Sạc và bảo vệ Accu
  • Bảo vệ và cảnh báo nhiệt
  • Bảo vệ và cảnh báo tái
  • Các chế độ: Tiết kiệm điện năng Standby, ổn định dòng, chế độ Bypass
  • Quạt thông minh

3- Nguyên lý hoạt động của bộ chuyển đổi điện inverter

  1. Đầu tiên, bộ chuyển đổi sẽ chuyển đổi điện Xoay chiều vào thành điện áp Một chiều sử dụng bộ chỉnh lưu (chuyển đổi điện Xoay chiều vào thành Một chiều). Điện đầu vào có thể là ba pha hoặc một pha, nhưng dòng điện sẽ ở mức điện áp và tần số cố định.
  2. Tiếp theo, điện áp Một chiều được tạo ra sẽ được trữ trong giàn tụ điện(Tụ điện là bộ phận điện thụ động được dùng để trữ năng lượng trong một trường điện.). Điện áp một chiều này ở mức rất cao.
  3. Cuối cùng, thông qua trình tự kích hoạt thích hợp bộ biến đổi IGBT (IGBT là từ viết tắt của Tranzito Lưỡng cực có Cổng, Cách điện hoạt động giống như một công tắc tắt và mở cực nhanh để tạo dạng sóng đầu ra của Biến tần.)của bộ chuyển đổi sẽ tạo ra một điện áp Xoay chiều ba pha. Điện áp và tần số đầu ra biến thiên và thay đổi khi cần tăng hoặc giảm tốc độ của động cơ.

4 – Tính năng của bộ chuyển đổi điện inverter

Các tính năng chính của bộ chuyển đổi điện inverter được chia làm 3 tính năng chính cụ thể như sau:

4.1 Cung cấp nguồn điện liên tục

Bộ chuyển đổi điện có tính năng quan trọng nhất đó là cung cấp nguồn điện liên tục cho nhu cầu sử dụng của người dùng. Tùy vào từng trường hợp của điện lưới quốc gia nó sẽ đưa là những hoạt động phù hợp.

Nếu có điện lưới: Thiết bị sẽ cung cấp một nguồn điện ổn áp và bên cạnh đó inverter sẽ tự động nạp điện vào Accu.

Nếu mất điện lưới hoặc điện không ổn định: Bộ inverter sẽ tự động chuyển sang chế độ Backup (kích điện từ Accu) để cung cấp điện năng đến các tải.

Nếu điện lưới bị mất có lại: Bộ chuyển đổi này sẽ tự động chuyển sang chế độ chạy điện lưới ổn áp, song song với đó sẽ tiếp tục tự động nạp điện cho Accu thông qua mạch nạp thông minh.

4.2 Máy ổn áp

Khi điện năng lượng mặt trời hòa lưới hoạt động trong điều kiện có điện lưới thì bộ chuyển đổi điện inverter sẽ tự động chuyển thành một chiếc máy ổn áp với điện áp vào từ 150V đến 270V, điện áp ra 220V±10%, giúp các tải được hoạt động tốt nhất với điện năng ổn định.

Còn nếu như hệ thống của bạn quá tải nó sẽ tự động chuyển sang chế độ Bypass, tại đây nó trực tiếp lấy điện lưới để cấp cho các tải mà không cần thông qua bộ ổn áp của hệ thống điện mặt trời như thế sẽ giúp bảo thiết bị không bị hoạt động quá công suất. Sau khi tải được giảm xuống thì nó sẽ lập tức tự động chuyển về chế độ ổn áp.

4.3 Máy Sạc Accu thông minh

Bộ inverter được tích hợp tự động với hệ thống nap Accu thông qua mạch nạp thông tin. Người dùng có thể cài đặt các loại Accu từ 50Ah tới 200Ah, Accu loại này sẽ cho phép nạp điện năng tốt nhất ngày cả khi điện lưới không ổn định. Quá trình nạp điện phụ thuộc vào việc thiết lập thông số của Accu của các kỹ sư trước đó.