Các cách tiết kiệm điện tối ưu với nhà thông minh

Với sự tiến bộ của công nghệ, cuộc sống của con người ngày càng đơn giản hơn, nhất là với sự kiểm soát của nhà thông minh. Ban biên tập xin giới thiệu các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát và sử dụng năng lượng hiệu quả cho nhà thông minh của bạn.

Hệ thống thiết bị ngôi nhà thông minh.

Các thiết bị nhà thông minh được kết nối với internet, cho phép bạn điều khiển chúng từ mọi nơi trên thế giới bằng điện thoại thông minh của mình. Sử dụng một ứng dụng, bạn cũng có thể thiết lập lịch tắt các thiết bị thông minh trong nhà khi đi vắng hoặc đang ngủ để tiết kiệm nhiều năng lượng hơn. Sử dụng các thiết bị thông minh như: máy điều nhiệt thông minh, đèn thông minh, phích cắm thông minh,…

Hệ thống chiếu sáng trong ngôi thông minh.

Chiếu sáng thông minh

Chiếu sáng thông minh tiết kiệm năng lượng thông qua sử dụng công nghệ và tính năng giúp tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Chiếu sáng thông minh có khả năng điều chỉnh mức sáng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Bạn có thể điều chỉnh độ sáng thích hợp cho từng hoạt động khác nhau, giảm lượng ánh sáng không cần thiết: ánh sáng dịu nhẹ khi ngủ, ánh sáng rực rỡ khi có tiệc…

Chiếu sáng thông minh được điều khiển từ xa qua ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điều khiển khác giúp bạn có thể kiểm soát tình trạng hoạt động, bật/tắt từ xa để đảm bảo không còn lãng phí năng lượng khi không sử dụng. Bạn cũng có thể lập trình chiếu sáng theo kịch bản dựng sẵn dựa trên thói quen và nhu cầu sử dụng. Tính năng cảm biến chuyển động sử dụng giúp đèn được bật sáng trong khu vực phát hiện chuyển động và tự động tắt.

Điều hòa thông minh

Theo nghiên cứu tại Việt Nam, điều hòa chiếm tới 40% tổng điện năng tiêu thụ trong một hộ gia đình. Vào mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ sẽ tăng trung bình 50% do sử dụng điều hòa liên tục. Bạn có thể sử dụng điều hòa có máy nén biến tần (Inverter) tiết kiệm tối đa tới 28% so với điều hòa thông thường. Nếu nhà đang sử dụng điều hòa bình thường, bạn có thể sử dụng các thiết bị thông minh hỗ trợ, biến điều hòa đang sử dụng thành điều hòa thông minh.

Thiết bị hỗ trợ điều khiển thông minh thay cho điều khiển cầm tay giúp bật/ tắt từ xa thông qua app được cài đặt trên điện thoại hay máy tính bẳng. Ngoài ra, thiết bị có khả năng hỗ trợ cài đặt kịch bản điêu hòa hoạt động theo nhu cầu của người dùng, hẹn giờ bật /tắt sẽ giúp tiết kiệm điện. Ví dụ: Bạn có thể cài đặt kịch bản tự động bật điều hòa khi nhiệt độ trong phòng vượt quá 30 độ và giữ mức nhiệt trong phòng ở mức 26 độ hay Hẹn giờ tự động bật/tắt hay cài đặt 22h bật điều hòa phòng ngủ và tắt vào 5h sáng.

Hệ thống cảm biến trong ngôi nhà thông minh.

Công tắc thông minh

Công tắc thông minh là một trong những sản phẩm đáng chú ý của Nhà thông minh giúp kiểm soát và tiết kiệm điện năng. Công tắc thông minh cho phép người dùng điều khiển thiết bị điện từ xa và lập kế hoạch hoạt động. Bằng cách sử dụng ứng dụng thiết bị di động hoặc máy tính bảng, người dùng có thể tắt, bật hoặc lập kế hoạch hoạt động cho các công tắc trong nhà.

Ví dụ, bạn có thể lập kế hoạch để tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không có ai ở nhà hoặc tự động tắt đèn khi bạn đi ngủ. Công tắc thông minh giúp tiết kiệm điện năng bằng cách ngăn chặn việc lãng phí điện trong các tình huống không cần thiết.

Ổ cắm thông minh

Ổ cắm thông minh là một phần quan trọng trong hệ thống Nhà thông minh giúp tiết kiệm điện năng. Đây là cách đơn giản nhất để biến các thiết bị gia đình trở nên thông minh hơn mà không cần tới cải tạo, lắp đặt mới. Với ổ cắm thông minh, người dùng có thể tắt hoặc bật các thiết bị điện từ xa thông qua ứng dụng di động hoặc thiết lập kịch bản hoạt động một cách tự động, giúp ngăn chặn việc tiêu thụ điện năng không cần thiết và mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Thiết bị này thực sự hữu ích đối với những ai hay quên, luôn lo sợ quên tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà

Sử dụng các thiết bị điện của ngôi nhà thông minh là một cách thông minh và tiện ích để tiết kiệm điện năng. Từ việc tự động điều khiển thiết bị, giám sát năng lượng tiêu thụ, lập kế hoạch và tự động hóa, đến các tính năng thông minh như cảm biến chuyển động, điều khiển từ xa, và điều chỉnh nhiệt độ tự động, Nhà thông minh mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cho việc tiết kiệm điện năng. Bằng cách tận dụng công nghệ và tích hợp các thiết bị thông minh, người dùng có khả năng kiểm soát và quản lý tiêu thụ điện trong ngôi nhà của mình một cách linh hoạt và thuận tiện.

Màn hình kiểm soát năng lượng

Các thiết bị này được gắn ngay trong nhà như một chiếc TV và có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể về việc sử dụng năng lượng của ngôi nhà. Đây là một cách tuyệt vời để theo dõi các nguồn điện chính trong nhà, như máy giặt, máy giặt và tủ lạnh,…

Pin năng lượng mặt trời

Pin năng lượng mặt trời đang dần trở thành thiết bị cơ bản cho một hệ thống nhà thông minh. Với một số khoản đầu tư trả trước và bộ điều khiển, lưới năng lượng gia đình của người dùng có thể được tối ưu hóa đến mức bạn hầu như không phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ điện.

Bên cạnh đó, điện mặt trời có thể chạy song song với mạng điện lưới bình thường, giúp người dùng có thể linh hoạt chuyển đổi tuỳ theo điều kiện thời tiết và mức độ sử dụng. Chi phí của các tấm pin mặt trời cũng đã giảm liên tục trong những năm qua và ngày càng trở nên rẻ hơn, tạo ra lợi tức đầu tư thậm chí sớm hơn.