Pin trữ điện hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng năng lượng

Các công ty lưu trữ điện bằng pin lithium-ion đang nổi lên như những người chiến thắng hiếm hoi từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở Anh khi nhu cầu chuẩn bị cho mối đe dọa mất điện trong mùa đông này ngày càng gia tăng.
Một hệ thống trữ điện bằng pin của Gresham House ở Suffolk, Anh.  Ảnh: energy-storage.news
Các hệ thống trữ điện bằng pin giúp lưới điện duy trì hoạt động bằng cách cung cấp nhiều năng lượng hơn khi nhu cầu vượt quá mức. Gresham House và Pivot Power, hai nhà cung cấp hệ thống trữ điện bằng pin lithium-ion hàng đầu ở Anh nằm trong những công ty được hưởng lợi từ sự biến động trên thị trường điện vì họ có thể bán điện cho lưới điện khi giá cao và nạp điện vào pin khi giá thấp hơn.
James Bustin, Giám đốc đầu tư tại Gresham House, nhà điều hành hệ thống pin trữ điện lớn nhất Anh, cho biết: “Có một lợi thế rất lớn cho chúng tôi hiện nay. Do hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng, chúng ta chứng kiến giá điện biến động kỷ lục và pin trữ điện giúp kiếm tiền từ việc nạp điện khi giá thấp và bán khi giá điện cao”.
Gresham House và Pivot Power phát triển và quản lý các hệ thống trữ điện bằng pin. Trong một dấu hiệu cho thấy thị trường đang bùng nổ, pin trữ năng lượng đang kiếm lợi nhuận gần gấp 3 lần so với hai năm trước, theo Modo Energy, một nhóm nghiên cứu theo dõi hiệu suất sinh lời của các doanh nghiệp quản lý các hệ thống pin trữ điện.
Các nhà điều hành pin trữ điện có thể hưởng lợi từ việc tăng giá điện. Đồng thời, họ phần lớn tránh được chi phí hàng hóa tăng mà các công ty sản xuất pin đang đối mặt.
Mikey Clark, Giám đốc điều hành Pivot Power, một nhà phát triển các cơ sở lưu trữ năng lượng, cho biết với tốc độ phản hồi nhu cầu nhanh chóng, các hệ thống pin trữ điện sẽ giúp Công ty điện lực và khí đốt National Grid, nhà cung cấp năng lượng cho hơn 20 triệu người ở Anh, ngăn ngừa mất điện trong mùa đông.
Ông nói: “Pin góp phần vào sự ổn định và là một phần quan trọng các công cụ của National Grid để ngăn chúng ta rơi vào tình thế đó (mất điện)”.
Vào đầu mùa thu này, National Grid sẽ đưa ra dự báo về sự cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu điện trong mùa đông. Tầm quan trọng ngày càng tăng của năng lượng tái tạo ở Anh trong những năm gần đây đã thúc đẩy việc sử dụng pin lithium-ion để lưu trữ nguồn cung năng lượng thất thường hơn từ gió và mặt trời. Các hệ thống pin trữ điện được thiết kế để giúp giải quyết bất kỳ sự mất cân bằng nào giữa cung và cầu.
Anh có khoảng 1,7 GW công suất pin trữ điện đang hoạt động và số dự án pin trữ điện dự kiến triển khai trong tương lai đã tăng 65% kể từ đầu năm 2021, theo RenewableUK.
Gresham House Energy Storage Fund, một quỹ đầu tư vào lĩnh vực pin niêm yết ở thị trường chứng khoán London, đã ghi nhận chứng chỉ quỹ của nó tăng giá 93% kể từ khi niêm yết vào tháng 11-2018 so với mức tăng 21% của chỉ số FTSE All-Share (theo dõi giá cổ phiếu của hơn 600 công ty tiêu biểu trong số hơn 2.000 công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London) trong cùng thời kỳ.
Julian Jansen, Giám đốc phát triển thị trường và tăng trưởng ở Fluence Energy (Mỹ), một công ty cung cấp dịch vụ trữ điện bằng pin của Siemens và US utility AES, cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến thị trường điện biến động sớm hơn dự báo của nhiều người.
“Chúng ta sẽ nhìn thấy rõ hơn về tương lai của hệ thống pin trữ điện sẽ trông như thế nào trong vài năm tới khi sản lượng năng lượng tái tạo cao hơn nhiều, thị trường biến động nhiều hơn và các nhà máy nhiệt điện than ngừng hoạt động”, ông nói.
Do công suất trữ điện của pin còn hạn chế nên nó không được coi là giải pháp thần kỳ cho lưới điện mà về lâu dài có khả năng phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng tái tạo.
Tuy nhiên, với cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ trầm trọng hơn khi mùa đông đến gần, các công ty trữ năng lượng sẽ có triển vọng kinh doanh tốt, theo nhận định của Tom Smout, đối tác cấp cao về năng lượng linh hoạt tại Công ty tư vấn Aurora.